วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

โรคในฤดูหนาวโรคแรกกับไข้หวัดใหญ่

โรคที่มากับฤดูหนาว แม้นว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงปลายๆ ของฤดูหนาวแล้วแต่เชื่อไหมว่า ฤดูนี้เป็นฤดูของโรคร้ายที่จะเข้ามาหาคุณได้อย่างง่ายดายหากคุณไม่มีการป้องกันที่ดี อีกทั้งยังเป็นช่วงที่อากาศเอื้อเฟื้อต่อการอยู่รอดและกระจายพันธ์อย่างรวดเร็ว มาดูกันดรคแรกที่ผมจะพูดถึงแล้วกัน

1. ไข้หวัดใหญ่ จริงอยู่ว่าหลายคนบอกเคนแม้ไอ้แค่ไข้หวัดแม้จะเท่าไรเชียว แต่บอกมันคือ "ไข้หวัดใหญ่" ไม่หลายคนนักที่จะเคยสัมผัสกับตัวเอง แต่ผมว่าคงไม่มีใครอยากเป็นอย่างแน่นอน โดยไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน ส่วนเชื้อต้นเหตุได้แก่ไวรัสที่ เรียกว่า อินฟลูเอ็นซาไวรัส (influenza virus) โดยมีอยู่ 2 ชนิดคือ influenza A และ B ส่วนไวรัส influenza อีกชนิดหนึ่งคือ influenza C มีความรุนแรงน้อยและไม่มีความสำคัญในการแพร่ระบาด จึงอาจไม่นับอยู่ในกลุ่มของโรคไข้หวัดใหญ่

โดยความสามารถของไวรัสนี้คือมีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง มีบางครั้งเป็นการแพร่ระบาดทั่วโลก (pandemic) การแพร่ระบาดมักจะเกิดในช่วงฤดูหนาว โดยทั่วไปในทุกฤดูหนาวจะมีจำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นกว่าฤดูอื่นๆ ในแต่ละปีมีการประมาณว่า มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ทั่วโลกสูงถึง 10-15% ของประชากรทั้งหมด โดยการที่ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างกว้างขวางอย่างนี้ ก็เนื่องจากลักษณะที่สำคัญของ ไวรัสชนิดนี้ที่มีการแลกเปลี่ยนพันธุกรรมที่กระจายอยู่ในอาร์เอ็นเอระหว่างไวรัสด้วยกันที่เอื้อให้เกิดไวรัสลูกผสมที่มีความสามารถแตกต่างจากเดิม และเกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะของโปรตีนสำคัญที่เป็นเป้าหมายใน การโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ง่าย เมื่อลักษณะของโปรตีนดังกล่าว เปลี่ยนแปลงไปก็ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายของ ผู้ที่เคยติดเชื้อไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ ทำให้สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก ดังนั้นเมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงไปครั้งหนึ่งจึงมัก มีการระบาดตามมาเพราะ ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แม้นว่าในปัจจุบันจะมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยผู้ที่ควรรับวัคซีน ก็ประกอบด้วย เด็กเล็ก คนชรา แพทย์ และพยาบาลโดยต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนทุกปี เนื่องจากไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการแลกเปลี่ยนพันธุกรรมทำให้มีไวรัสลูกผสมสาย พันธุ์ใหม่และร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

คงทราบกันแล้วว่าทำไมเชื้อไข้หวัดใหญ่ถึงมีความมารถที่จะไม่ตายและมีการติดเชื้อซ้ำๆ ได้ก็เป็นเพราะความสามารถในการแลกเปลี่ยน อาร์เอ็นเอ ของพวกมันนั้นเอง และไข้หวัดก็ไม่ต่างกันเท่าไร แต่ว่าอาการของผู้ที่ติดเชื้อนั้นน้อยกว่าบางคนกินยา บางคนไม่กินร่างกายก็สามารถกำจัดเชื้ออกไปได้และใช้เวลาเพียงไม่นาน ยังไงการทำร่างกายให้แข็งแรงเป็นเรื่องที่ดีป้องกันเชื้อต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น