วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

ไข้หวัด อีกโรคในฤดูหนาวอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่

หลังจากที่ได้กล่าวถึงไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคที่น่ากลัวและร้ายแรงมากเป็นอันดับต้นๆ ของโรคติดต่อ และที่สำคัญมีการเสียชีวิตจากโรคนี้ด้วย แต่วันนี้เรามารู้จักกันกับ "ไข้หวัด" อาการอาจไม่ต่างกันมากแต่โรคไข้หวัดนี้จะไม่เมือนไข้หวัดใหญ่ก็ตรงที่ ไม่มีอาการไข้ และอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ


2. ไข้หวัด (Common cold) เป็นไข้หวัดธรรมดาโดยจะมีอาการคล้ายๆ กันกับไข้หวัดใหญ่ได้ แต่ข้อแตกต่างก็คือไข้หวัดธรรมดา ก็คือมักมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม คันคอ เจ็บคอ เป็นอาการเด่นชัด ไม่ค่อยมีอาการไข้ และปวดกล้ามเนื้อ อย่างที่บอกตอนต้น

โดยมีสาเหตุของความสำคัญที่ต้องแยก ไข้หวัดใหญ่ออกจากไข้หวัดธรรมดานั้น ก็เพราะไข้หวัดใหญ่มีภาวะแทรกซ้อนได้บ่อยกว่า และโดยทั่วไปอาการรุนแรงและยาวนานกว่าไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดธรรมดามีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้น้อยมาก หรือไม่มีเลย แต่ไข้หวัดใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงชีวิตอย่าง ปอดบวม ดังนั้นหากแพทย์วินิจฉัยแยกอาการไข้หวัดใหญ่ออกจากไข้หวัดธรรมดาได้ก็จะช่วยให้ดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้ดีขึ้น

คงจะทราบกันดีว่าเชื้อหวัดเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ โดยสามารถแบ่งเป็นกลุ่มไวรัสหลักๆ ออกได้ประมาณ 9 ชนิด แต่ละชนิดยังแยกไปอีกนับสิบสายพันธุ์ รวมกันแล้วจึงมีเกิน 100 ชนิด เชื้อเหล่านี้ทำให้เกิดอาการของโรคต่างกันไป ขึ้นกับสายพันธ์และภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ เช่น ไรโนไวรัส ( Rhinovirus) อาจ ทำให้เกิดหวัดธรรมดา คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จามในผู้ใหญ่ แต่เชื้อเดียวกันนี้อาจทำให้เป็นปอดอักเสบติดเชื้อ โดยอาการมี ไข้ ไอหอบเหนื่อย และอาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ในเด็กเล็กๆ เป็นต้น ไวรัสบางตัวก็ทำให้เป็นหวัดคัดจมูกธรรมดา อาจมีเจ็บคอ คออักเสบ หรืออาจมีหลอดลมอักเสบ ซึ่งจะมีอาการไอมากตลอดเวลา ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบด้วย ไวรัสบางชนิดเช่นเชื้อไข้หวัดใหญ่ อินฟลูเอนซ่าไวรัสบี (Influenza virus) อาจทำให้มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เพลียลุกไม่ไหว หรืออาจมีแค่เจ็บคอมีน้ำมูกเฉยๆ ก็ได้ แม้ว่าจะเป็นโรคที่หายเองใน 1 สัปดาห์ แต่เป็นโรคที่นำผู้ป่วยไปพบแพทย์มากที่สุด โดยเฉลี่ยเด็กจะเป็นไข้หวัด 6-12 ครั้งต่อปี ผู้ใหญ่จะเป็น 2-4 ครั้ง ผู้หญิงเป็นบ่อยกว่าผู้ชายเนื่องจากใกล้ชิดกับเด็ก สำหรับผู้สูงอายุอาจจะเป็นปีละครั้ง

ต้องยอมรับว่าแม้นเราจะรู้ว่าเกิดอย่างไร แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคหวัด เนื่องจากมีเชื้อไวรัสสาเหตุมีมากชนิด แต่ก็มีรายงานบางชิ้นระบุว่าวิตามินซีอาจช่วยป้องกันโรคหวัดได้ ในขณะที่ รายงานอีกหลายชิ้นระบุว่าวิตามินซีไม่สามารถป้องกันโรคหวัดได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สามารถทำได้คือการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีคุณค่า เท่านี้ก็เพียงพอต่อการป้องกันไข้หวัด ทางที่ดีทำร่างกายให้อบอุ่นอีกทางน่าจะช่วยได้

อ้าวเจอกันอีกแล้ว กันดรคติดต่อที่มักเกิดในฤดูหนาว นำเสนอผ่านไป 2 โรคเป็นตระกูลของไข้หวัด มาวันนี้ก็เป็น โรคที่คล้ายๆ กันแต่แปลกแตกต่างออกไปนิดหน่อย จะเป้นโรคอะไรมาดูกัน

หลังจากที่ผ่านไป 2 โรคแล้ววันนี้เราก็ยังมีอีกโรคความรู้อีกเรื่องมาฝากกัน โรคนี้มักจะเป็นกันในช่วง ต้นฤดูฝนจนถึงสิ้นฤดูหนาวเลยทีเดียว โรคที่ว่านี้ก็คือโรคปอดบวม มาดูลักษณะของโรคและสาเหตุการเกิดกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น