วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

โรคปอดบวม โรคในฤดูหนาวเป็นอีกโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

หลังจากที่ผ่านไป 2 โรคแล้ววันนี้เราก็ยังมีอีกโรคความรู้อีกเรื่องมาฝากกัน โรคนี้มักจะเป็นกันในช่วง ต้นฤดูฝนจนถึงสิ้นฤดูหนาวเลยทีเดียว โรคที่ว่านี้ก็คือโรคปอดบวม มาดูลักษณะของโรคและสาเหตุการเกิดกันดีกว่า


3. โรคปอดบวม (Pneumonia) เป็นโรคที่เกิดภาวะปอดเกิดอาการอักเสบจากการติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ซึ่งในสภาวะที่ผิดปกติอาจเกิดจากเชื้อรา และพยาธิ เมื่อเป็นปอดบวม จะมีหนองและสารน้ำอย่างอื่นในถุงลม ทำให้ร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจน ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน และอาจถึงแก่ชีวิตได้

ปกติปอดจะเป็นแหล่งที่ปราศจากเชื้อโรค เป็นอวัยวะที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจที่อยู่ต่ำกว่ากล่องเสียงจะเป็นที่ที่เราไม่พบเชื้อโรคอยู่เลย หากปอดบวมเกิดขึ้นได้ ก็แปลว่าเราอาจสูดหายใจเอาไวรัสผ่านเข้าไปจนกระทั่งถึงเนื้อปอด หรือแบคทีเรียที่อยู่ในลำคอร่วงหล่นลงไปทำให้เกิดอาการอักเสบในเนื้อปอด ส่วนปอดบวมที่เกิดจากการที่แบคทีเรียพลัดหลงเข้าไปในกระแสเลือด แล้วลอยไปติดอยู่ในเนื้อปอดแล้วทำให้เกิดอาการอักเสบก็พบได้บ้าง แต่น้อยมาก

แต่บางคนอาจจะบอกว่า แล้วทำไมบางคนไม่เป็นโรคปอดบวม นั่นก็เนื่องจากร่างกายของเราได้สร้างระบบป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ปอดไว้อย่างสลับซับซ้อน เรียกว่าเป็นด่านกักกันและทำลายเชื้อโรค ก่อนที่มันจะเข้าไปยังปอด เริ่มต้นด้วยประตูทางเข้าของทางเดินหายใจในจมูกมีขนเพื่อกรองเอาฝุ่นละออง เชื้อโรคไม่ให้พลัดหลงลงไปในทางเดินหายใจส่วนที่อยู่ลึกลงไป รอบ ๆ คอของเรามีต่อมน้ำเหลืองเรียงกันเป็นวง ซึ่งทำหน้าที่เป็นป้อมยามคอยดักเอาเชื้อโรคไม่ให้รุกล้ำเข้าไป ต่อมกลุ่มนี้ที่เรารู้จักกันดีก็คือต่อมทอนซิล นอกจากนี้ เรายังมีลิ้นปิดเปิดกล่องเสียงอันเป็นทางผ่านของทางเดินหายใจโดยอัตโนมัติ หากว่าสิ่งแปลกปลอมยังหลงเข้าไปในหลอดลมได้อีก ร่างกายก็จะมีปฏิกิริยาไอ เพื่อขย้อนเอาสิ่งแปลกปลอมนั้นๆ ออกมานอกร่างกาย ทางเดินหายใจตั้งแต่ระดับใต้กล่องเสียงลงไปจนถึงหลอดลมขนาดเล็กยังบุด้วย เซลล์ที่มีขนกวัดไปตลอดระยะทาง เซลล์พิเศษนี้มีหน้าที่พัดเอาสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กออกมา

นอกจากที่กว่ามาข้างต้นเล้ว เรายังมีเม็ดเลือขาวที่คอยทำหน้าที่เป็นทหารคอยภูมิคุ้มกันทำหน้าที่คอยกำจัดเชื้อโรคที่อาจจะพลัดหลงเข้าไปได้ สารจำพวกนี้เป็นโปรตีนในทางเดินหายใจส่วนบนเราจะพบ IgA อยู่หนาแน่นเป็นพิเศษ IgA มีหน้าที่ทำลายไวรัสที่จะพลัดหลงเข้าไป แล้วยังมี IgG ที่อยู่ในซีรั่มและอยู่ในทางเดินหายใจส่วนล่างทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบ โตของแบคทีเรียที่อาจจะเข้าไปในเนื้อปอด ทั้งนี้โดยอาศัยความช่วยเหลือจากเม็ดเลือดขาวบางตัว

เมื่อลองพิจารณาจากระบบป้องกันของร่างกายทั้งหมดแล้วจะเห็นได้ว่า โรคปอดบวมไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เลย ในระบบร่างกายคนเรามีระบบป้องกันดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากเกิดโรคนี้แสดงว่า ร่างกายคงจะอ่อนแอระดับหนึ่ง หากท่านรักษาความแข็งแรงของร่างกายดีโรคนี้ไม่เกิดกับคุณแน่ๆ ครับผมรับรองเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น