วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

โรคหัด อาการคล้ายๆ ไข้หวัด

หลังจากที่ผ่านไป 2 โรคแล้ววันนี้เราก็ยังมีอีกโรคที่อาการคล้ายๆ กับไข้หวัดมาเป็นความรู้ฝากให้ทุกท่านประดับสมองเอาไว้ หรือน้องอาจจะนำไปทำรายงาย อย่างไรก็แล้วแต่รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บากแบกหากรู้มาก สมองยิ่งพัฒนามากดังที่เขาบอกว่า ทำตัวให้เป็นแก้เปล่าแล้วเราจะได้ความรู้เพิ่ม วันนี้เป็นคิวของโรค ปอดบวม มาดูกันเลยว่าเป็นยังไง

4. โรคหัด (Measles) โรคนี้เป็นอีกหนึ่งโรคที่มักจะเกิดกับเด็กเด็กวัยก่อนเรียนและวัยเรียน ตั้งแต่อายุ 2 ถึง 12 ขวบ มักไม่พบในเด็กเล็กกว่า 8 เดือน เพราะมีภูมิคุ้มกันจากแม่ ติดต่อกันได้ง่ายมาก โดยการไอ จามรดกันโดยตรง หรือหายใจเอาละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วย ซึ่งลอยอยู่ในอากาศเข้าไป โรคหัดมักเกิดระบาดในช่วงปลายฤดูหนาวต่อกับฤดูร้อน

โดยโรคหัดเป็นโรคติดต่อเกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่ารูบีโอราไวรัส (rubeola virus) เป็นอาร์เอ็นเอไวรัสที่พบได้ในจมูกและลำคอของผู้ป่วย อาการของโรคหัดคล้ายคลึงกับอาการของหวัดธรรมดา คือ มีไข้ก่อนน้ำมูกไหล มักจะไอแห้งๆ ตลอดเวลา ไม่มีทางทราบเลยว่าเด็กเป็นโรคหัด จนเมื่ออาการ มีไข้สูง ตาแดงก่ำ และแฉะ เวลาโดนแสงจะแสบตา ระคายตา ทำตาหยี ไอ มีน้ำมูกมาก ปากและจมูกแดง นอกจากอาการที่กล่าวมาแล้ว เด็กอาจจะมีไข้สูงประมาณ 3 –4 วัน จึงเริ่มมีผื่นจากหลังหูลามไปยังหน้าและร่างกาย ผื่นจะมีขนาดโตขึ้นและสีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตจะพบว่าก่อนวันที่เด็กจะมีผื่นออกตามลำตัวจะมีตุ่มเล็กๆ ในปากตรงฟันกรามบน ซึ่งเป็นตุ่มเกิดขึ้นเฉพาะโรคหัดเท่านั้น พอผื่นออกได้ประมาณ 1-2 วัน เด็กก็จะมีอาการดีขึ้น

เป็นเรื่องดีที่ในปัจจุบันโรคนี้มีวัคซีนป้องกัน เป็นวัคซีนรวม หัด หัดเยอรมัน และคางทูม ซึ่งเด็กทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันโรคหัด ตามช่วงอายุที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น